Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Bạn sẽ không ngờ rằng nước vo gạo lại có nhiều công dụng đến vậy. Cùng tham khảo bài viết sau về các công dụng của nước vo gạo:

1. Tẩy trang và làm sạch da mặt

Nước vo gạo có chứa thành phần axit kojic và vitamin B3, hai chất này sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết trên da và giúp da sáng hơn. Hơn nữa, axit kojic cũng được sử dụng để làm giảm nám và đốm sạm trên da. Để tận dụng nước vo gạo làm tẩy trang, bạn chỉ cần dùng một miếng bông hoặc khăn ướt nhúng vào nước vo gạo rồi lau nhẹ trên da mặt.



2. Làm nước uống

Nước vo gạo còn có thể được dùng để làm nước uống. Thêm một ít đường hoặc mật ong vào nước vo gạo để tăng thêm hương vị. Nước vo gạo là một nguồn chất xơ và vitamin B, giúp tăng cường sức khỏe và tiêu hóa tốt.

3. Dùng để tắm

Nước vo gạo có tác dụng làm lành da và giảm kích ứng da. Để tận dụng nước vo gạo trong việc tắm,bạn có thể đổ nước vo gạo vào bồn tắm hoặc dùng nó để tắm cho bé. Nước vo gạo cũng giúp làm mềm da và ngăn ngừa tình trạng khô da.

4. Dùng để nấu ăn

Nước vo gạo có thể được sử dụng để nấu ăn, ví dụ như nấu cháo gạo, canh hay súp. Nước vo gạo cũng chứa các chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

5. Làm phân bón hữu cơ

Nước vo gạo cũng có thể được sử dụng như một loại phân bón hữu cơ cho cây trồng. Việc sử dụng nước vo gạo để làm phân bón sẽ giúp giảm lượng rác thải sinh ra từ việc vứt bỏ nước vo gạo, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây trồng một cách tự nhiên.

Những lưu ý khi sử dụng nước vo gạo:

Mặc dù nước vo gạo có rất nhiều lợi ích, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng nước này:

1. Không sử dụng nước vo gạo bẩn hoặc có mùi khó chịu: Nếu nước vo gạo có vẻ bẩn hoặc có mùi khó chịu, bạn không nên sử dụng nó vì nó có thể gây hại cho sức khỏe.

2. Sử dụng nước vo gạo tươi: Nước vo gạo chỉ được sử dụng trong 24 giờ sau khi rửa gạo, sau đó phải được sử dụng hoặc bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

3. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, bạn cần xác định liệu nước vo gạo đã qua xử lý hay chưa: Nếu bạn muốn sử dụng nước vo gạo để tưới cây hoặc làm phân bón, bạn có thể sử dụng nước vo gạo nguyên chất. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng nước vo gạo để làm sản phẩm chăm sóc da hoặc nấu ăn, bạn cần sử dụng nước vo gạo đã được lọc.

4. Sử dụng nước vo gạo với số lượng đúng mức: Việc sử dụng quá nhiều nước vo gạo có thể khiến đất của bạn trở nên bùn loãng hoặc làm tắc các hệ thống thoát nước.

5. Đối với những người có bệnh tiểu đường, nên tránh sử dụng nước vo gạo do nó chứa nhiều carbohydrate và đường.

Tóm lại, tận dụng nước vo gạo là một cách hiệu quả để giảm thiểu lãng phí thực phẩm và bảo vệ môi trường. Các ứng dụng sáng tạo này cũng giúp cho chúng ta tiết kiệm chi phí và tận dụng được những lợi ích từ nguồn tài nguyên không đắt tiền này. 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét